Saturday, August 2, 2008

bakit di ko mabuksan ang blog ko?

whew!!! muntik na yun a!

kinabahan ako kanina kasi hindi ko maview ang blog ko. palaging may lumalabas na 'internet operation aborted' kapag binubuksan ko yung URL ko. akala ko may virus ang computer ko tulad nung nangyari dati na hindi ko mabuksan ang youtube kaya sinubukan ko agad sa ibang pc. to my surprise, hindi rin mabuksan at ganun din ang message... lalo akong kinabahan!

namputsa, sabihin nating basura lang ang laman nito para sa iba pero treasure ito para sa akin. dito ko ikinulong lahat ang mga saloobin at ang mga kacornihan ko. paminsan-minsan, masarap balik-balikan ang mga bagay-bagay, paulit-ulit at walang sawa. kaya talagang kinabahan ako nung hindi ko mabuksan ang blog na ito.

mabuti na lang at umiral ang kakulitan ko at salamat sa internet dahil nahanap ko rin ang solusyon. kahapon pala, nagkaproblema ang blogger sa spambot nila kung anuman yun! hindi lang ako sigurado pero halos lahat yatang blog ng blogger ay hindi rin mabuksan tulad nung saken at yung iba pa ay nadetect as spam at pwedeng i-delete kung hindi ipapareview sa blogger.com. sa kakabasa ko, nadiskubre ko na yung sitemeter ko pala ang dahilan kaya hindi ko mabuksan ang blog ko. ang sitemeter ang nagbibilang kung ilang visitor ang nagpupunta sa blog mo. kaya agad-agad kong dinelete ang page element na yun at AYOS! nabuksan ko agad ang blog ko!!!

ang tanong lang, pano kung maulit na naman ang ganung problema at mas malala na? sabihin na nating halos lahat makukuha at magagawa mo sa internet pero hindi pa rin ito ang pinaka-safe na bagay. it can be very clever and amusing but it can also be very dangerous if we depend everything on the internet.

Man can easily destroy anything that is man-made.

No comments: